วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

12 หนังโรคระบาดสุดสะพรึง ล้างโลก ที่ควรดูก่อนไม่มีโอกาส

12. The Happening (2008)


จะเกิดอะไรขึ้น เมื่ออยู่ดีๆ ผู้คนก็พากันฆ่าตัวตาย…และนี่คือ The Happening ผลงานของ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน เจ้าของเดียวกับหนังสยองขวัญชวนเหวอ The Sixth Sense ที่คราวนี้ มาสร้างวิกฤตปริศนาเมื่อจู่ๆ ผู้คนที่เดินชิวๆอยู่ในสวนเซ็นทรัล พาร์ค ก็เกิดอาการแปลกๆ ก่อนจะพากันฆ่าตัวตายอย่างชวนช็อค ข่าวแพร่สะพัดออกไปพร้อมๆกับการตายปริศนา จนศพเกลือนกลาดไปทั่วอเมริกา

ข่าวด่วนนี้ทำให้ เอลเลียต มัวร์ ครูสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยม ต้องหอบลูกเมียหนีตายจากวิกฤตที่หาสาเหตุไม่ได้ครั้งนี้ แต่ไม่ว่าจะหนีไปแห่งหนใด ถ้าไม่พบศพ ก็ผู้คนที่กำลังจะฆ่าตัวตายอยู่รอมร่อตอลดเวลา เอลเลียต มัวร์  และครอบครัวต่างสติแตก และก็คาดการณ์ไปต่างๆนานา ว่ามันเกิดจากการก่อการร้าย ไวรัสล้างโลก สารพิษ หรืออะไรกันแน่ ก่อนจะค้นพบความจริงของหายนะ ที่มีต้นเหตุจากสิ่งที่ยิงใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้ และที่สำคัญคือ แทบจะไม่มีวิธีใดเลย ที่จะหนีรอดจากมัน

11. Doomsday (2008)


ในปี 2008 ไวรัสร้าย รีปเปอร์ ได้คร่าชีวิตประชากรจำนวนมากในสก๊อตต์แลนด์ ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ทำให้มีการสร้างกำแพงขนาดใหญ่เพื่อกั้นการแพร่กระจายของเชื้อโรคและป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อหลบหนีออกมา ท่ามกลางความสิ้นหวังรัฐบาลอังกฤษได้อพยพผู้รอดชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะทำได้สู่พื้นที่ปลอดภัยจากการติดเชื้อ 25 ปีต่อมากำแพงยังคงตั้งตระหง่านอยู่เช่นเดิมหากแต่เรื่องราวของเหล่าผู้เคราะห์ร้ายทั้งหลายต่างถูกลืมเลือน ไวรัสได้กลับมาระบาดอีกครั้ง

          รัฐบาลตัดสินใจส่งทีมปฏิบัติการนำทีมโดย อีเดน ซินแคลร์ เข้าไปยังพื้นที่อันตรายซึ่งเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส ความพยายามของพวกเขาในการพัฒนายาต้านไวรัสและต้องต่อสู้กับสภาพภูมิประเทศที่อันตราย ภายในรั้วกำแพงที่กีดกั้นพื้นที่ระบาดออกจากโลกภายนอก ได้แปรผันเป็นฝันร้ายที่กลายเป็นจริงอย่างรวดเร็ว

10. Outbreak (1995)


เรื่องราวความวุ่นวาย และภาวะตึงเครียดของโรคระบาดได้อย่างน่าใจหาย โดยเริ่มต้นด้วยเรื่องเล็กๆ อย่างการจับลิงป่าจากแอฟริกาตัวหนึ่งมาทำการทดลอง แต่ทุกอย่างมันกลับไม่จบแค่ในห้องแลป เมื่อมีคนแอบลักพาลิงตัวนั้นไปขาย โดยที่ไม่รู้เลยว่า มันคือพาหะนำโรคร้ายมหาภัย ที่ไม่มีทางรักษานาม อีโบล่า

หลังจากที่ลิงเจ้าปัญหา เกิดไปข่วนมือชายดวงซวยคนหนึ่งเข้า เชื่อมรณะ อีโบล่า ก็แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จำนวนปู้ป่วยและเสียชีวิต เพิ่มขึ้นๆเรื่อยๆจนน่าสยอง ร้อนถึงแพทย์ทหาร พันเอกแซม แดเนียล และภรรยา ต้อเร่งทำการตรวจสอบ และหาทางช่วยมนุษยชาติจากวิกฤตครั้งนี้ แต่นั่นจะนำมาสู่การเปิดเผยความลับทุกสิ่ง แต่ผู้บังคับบัญชาของกองทัพ กลับพยายามปิดบังอะไรบางอย่างเกี่ยวไวรัสนรกตัวนี้เอาไว้ แล้วอย่างนี้จะทันเวลาช่วยโลกไหมล่ะนี่

9. Pandorum (2009)


เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อสองนักบินอวกาศ โบเวอร์ และผู้พันเพย์ตัน ได้ตื่นจากระบบจำศีลบนสถานีอวกาศ แต่กลับไม่เหลือความทรงจำใดๆ จำไม่ได้แม้แต่ตัวเอง และภารกิจของยานลำนี้ แต่ก็ต้องสับสนงุนงงทวีคูณขึ้นไปอีก เมื่อพบว่าทั้งที่ควรมีลูกเรือร่วมหมื่น แต่บัดนี้รอบตัวกลับมืดสนิท ไร้ชีวิต และเงียบกริบเสียจนเหลือเพียงเสียงฮัมที่ดังออกมาจากระบบไฟฟ้าอย่างน่าสยดสยอง

เพย์ตัน จึงพยายามติดต่อสื่อสารคนอื่นด้วยระบบวิทยุ ส่วน โบเวอร์ ก็มุ่งหน้าลึกเข้าไปยังตัวยานส่วนอื่นๆ ก่อนก็ค้นพบความจริงอันน่าสะพรึง เมื่อมีบางสิ่งที่ราวกับมาจากขุมนรก กำลังออกตามล่าเขา และมนุษย์ทุกผุ้ทุกนางที่เหลือรอด ทั้งสองต้องค้นหาผู้รอดชีวิต หาคำตอบว่าสิ่งติดเชื่อนั้นคืออะไรกันแน่ และเอาตัวรอดจากความตายที่เข้ามาใกล้รอบทิศทาง และแน่นอนชะตากรรมทั้งหมดนี้ ถูกแขวนไว้กลางห้วงอวกาศอันแสนว่างเปล่า


8. The Crazies (2010)


เมื่อวันดีคืนดี ในเมืองที่แสนจะสงบสุข เพื่อนบ้านและคนครอบครัวดันเกิดอาการแปลกๆ พูดจาไม่รู้เรื่อง และใช้ความรุนแรงกระซวกทุกคนที่ขวางหน้าขึ้นมา ก่อนจะพบว่ามีพิษเร้นลับปนมาในแหล่งน้ำ แต่ประเด็นคือ ใครล่ะที่โดนพิษนี่เข้าไปแล้วมั่ง กว่าจะหาคำตอบได้ ผู้คนในเมืองก็พากันคลั่ง สิ้นสติสตัง และตกอยู่ในความหวาดกลัวอย่างหยุดไม่ได้เสียแล้ว แถมหน่วยงานรัฐบาลอันน่าจะเป็นที่พึ่งสุดท้าย ก็ดันลอยแพชาวเมืองที่เหลือ ให้หาทางเอาตัวรอดเอาเองซะฉิบ!

และสถานการณ์ก็บังคับให้ นายอำเภอ เดวิด ดัตตัน พร้อมด้วยภรรยา จูดี้  เพื่อนคนสำคัญอย่างเจ้าหน้าที่ศูนย์สาธารณสุข เบ็กกา และ รองนายอำเภอ รัสเซลล์  ที่ก็ต่างตระหนักแล้วว่า พวกตนถูกขังอยู่ในเมืองแห่งความหวาดกลัวอย่างไม่มีทางหนี และยังต้องเอาตัวรอดจากเชื้อมหันตภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองแปลงสภาพเป็นเครื่องจักรสังหาร แถมต้องหวาดระแวง เพราะไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าทั้งเพื่อนบ้าน หรือมิตรสหายในเมืองคนใด จะลุกขึ้นมาฆ่าพวกเขาอย่างไร้จิตใจอีก!!

7. Contagion (2011)


เรื่องราวหายนะได้เริ่มขึ้นเมื่อ เบ็ธ เอ็มฮอฟฟ์ กลับสู่มินนีแอโพลิสจากการทำงานที่ฮ่องกง แต่เกิดอาการติดเชื้อกะทันหัน โดยตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะเจ็ตแล็ก แต่สองวันต่อมาเธอกลับเสียชีวิตลง ทำให้ มิตช์ เอ็มฮอฟฟ์ สามีของเธอตกอยู่ในอาการช็อคสุดขีด และหาสาเหตุการตายครั้งนี้ไม่ได้ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นาน คนรอบข้างก็เริ่มไออย่างรุนแรง มีไข้ เป็นลมชัก เลือดคั่งในสมอง และตายเป็นใบไม้ร่วง ก่อนจะมีการค้นพบว่าก ารแพร่เชื้อนั้นเกิดจากการที่มนุษย์สัมผัสกันในแต่ละวัน แม้เพียงเล็กๆน้อยๆ ก็ไม่เว้น

สถานการณ์บีบบังคับให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค เมริกา ต้องระดมนักวิจัยมาหาทางหยุดหายนะครั้งนี้ แต่รหัสทางชีววิทยาของเชื้อโรคชนิดพิเศษ กลับมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จึงยากแก่การเข้าใจและกำจัดอย่างถาวร ในขณะที่ประชาชนกำลังล้มตายอย่างหาทางแก้ไม่ได้ รัฐบาลก็ปิดบังสาเหตุที่แท้จริง นำไปสู่การสูญเสีย และวิกฤตความกลัวขั้นรุนแรง ที่อาจแพร่กระจายเร็วกว่าไวรัสเสียอีก


โรเบิร์ต เนวิลล์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ปราดเปรื่อง แต่แม้กระทั่งเขาก็ไม่อาจจำกัดวงไวรัสร้ายที่ไม่มีทางยับยั้ง ไม่มีทางรักษา และถูกสร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ เนวิลกลายเป็นมนุษย์คนสุดท้ายที่รอดชีวิตอยู่ในนิวยอร์ค ซิตี้ และอาจจะในโลกนี้

          เป็นเวลา 3 ปีที่เนวิลล์เพียรส่งสารผ่านคลื่นวิทยุทุกวัน เขาหมดหวังที่จะพบกับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ในโลกภายนอก แต่เขาไม่ได้อยู่ลำพัง บรรดาเหยื่อโรคระบาดกลายพันธุ์ ,พวกติดเชื้อ ซึ่งซ่อนอยู่ในเงามืด…เฝ้าจับตาทุกย่างก้าวของเนวิลล์ และคอยให้เขาพลาด กับความหวังครั้งสุดท้ายของมนุษยชาติ เนวิลล์มีแรงขับในภารกิจเดียวที่เหลืออยู่ของเขา คือหาทางที่จะกลับข้างผลจากไวรัสด้วยการใช้เลือดที่มีภูมิคุ้มกันของเขา แต่เขารู้ดีว่ามีกำลังเพียงน้อยนิด…และเวลาก็เหลือน้อยเต็มที

5. 28 Days Later… (2002)


เรื่องราวเริ่มขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์เข้ามาพบว่า ลิงชิมแปนซี ที่ถูกขังไว้ในสถาบันวิจัยสัตว์เจริญพันธุ์  เกิดอาการตื่นตระหนกอย่างรุนแรง  จนนักวิจัยฟันธงว่าพวกมัน ติดเชื้อ อะไรบางอย่างเข้า แต่ก็ไม่มีใครสนใจคำเตือนนั้น และทำการปลดปล่อยพวกมันเป็นอิสระ ทำให้มนุษย์ต้องตกเป็นเหยื่อของการโจมตีบ้าเลือด และนำไปสู่หายนะที่ไม่มีใครคาดคิด

ก่อนที่ 28 วันต่อมา จิม หนุ่มส่งเอกสารได้ตื่นขึ้นในห้องไอซียูที่ว่างเปล่าด้วยอาการงุนงง ก่อนจะออกเดินสำรวจ และพบว่าเมืองทั้งเมืองไร้ซึ่งชีวิตมนุษย์ไปเสียแล้ว จิม ที่ไม่ที่ไปจึงกระเสือกกระสนมาอาศัยที่โบสถ์แห่งหนึ่ง แต่ก็ต้องพบกับกองซากศพกลิ่นคละคลุ้ง และโดยที่ยังไม่ทันรู้ตัว บาทหลวงที่กรีดร้องเสียงหลง ก็เข้าโจมตีเขาอย่างบ้าคลั่ง บีบบังคับให้พ่อหนุ่มดวงซวย ต้องใส่เกียร์หมาเผ่นออกมา แต่ก็ยังไม่วาย เพราะตามท้องถนนก็มีไอ้บ้าคลั่งอีกเพียบ ที่วิ่งไล่เขาเอาเป็นเอาตาย ก่อนจะเอาตัวรอดมาได้และพบกับผู้รอดชีวิตที่เหลือเพียงน้อยนิด ที่ต้องร่วมหัวจมท้ายหนีไปยังที่อื่น และในขณะอยู่กลางวิกฤต ด้านมืดของมนุษย์ที่น่ากลัวกว่าฝูงไอ้บ้าคลั่งเหล่านั้น ก็ค่อยๆปูดขึ้นมา! จิม ต้องเอาตัวรอด พร้อมกับค้นหาคำตอบว่า ตลอดเวลาที่เขาหลับไป มันเกิดบ้าอะไรขึ้นวะนี่!!!


4. 28 Weeks Later (2007)


เป็นการสานต่อจาก 28 Days Later ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยหยิบยกเหตุการณ์ช่วง 6 เดือนหลังจากที่มหาภัยเชื้อนรกถล่มดินแดนสหราชอาณาจักร กองทัพสหรัฐประกาศชัยชนะเหนือสงครามปราบเชื้อไวรัส และพร้อมที่จะเริ่มฟื้นฟูสภาพบ้านเมืองขึ้นมาใหม่

เมื่อผู้อพยพกลุ่มแรกเดินทางกลับมาเหยียบบ้านเกิดเมืองนอน ครอบครัวก็ได้อยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง แต่มีผู้รอดชีวิตรายหนึ่งกุมความลับสยองไว้โดยที่เจ้าหล่อนเองก็ไม่รู้ตัว เชื้อนรกยังไม่ตายสิ้นซาก และเมื่อมันหวนกลับมาถล่มเมืองครั้งใหม่ ก็อันตรายยิ่งกว่าเดิมหลายเท่านัก


3.Twelve Monkeys (1995)


เรื่องราวเริ่มจากในปี 2035 เชื้อโรคมหาประลัย ได้ปกคลุมโลก และคร่าชีวิตมนุษย์จนแทบสิ้น ผู้ที่ยังรอดก็ต้องระเห็จไปอยู่ใต้ดินอย่างอเนจอนาถ เป็นเหตุให้ โคล ต้องอาสาเดินทางย้อนเวลาไปสู่ช่วงที่ไวรัสระยะแรกกำลังเติบโต และนำมาคิดค้นหาทางรักษาโรคชนิดนี้ เพื่อช่วยชีวิตมนุษยชาติ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เมื่อ โคล เดินทางมาถึงอดีต และมุ่งตรงไปที่โรงพยาบาลโรคจิต ที่มองว่าเรื่องที่เขาพูดน่ะ เป็นคนบ้าชัดๆ

หลังตกลงกันอยู่นาน โคลและจิตแพทย์สาวจึงเข้าใจกัน และร่วมทำภารกิจไขปริศนาแห่งกองทัพลิง 12 ตัว อันนำมาซึ่งหายนะ โดยต้องร่วมมือกับคนไข้โรคจิตท่าทางไว้ใจไม่ได้ และนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง อันนำไปสู่การค้นหาความจริงที่แสนจะยากเย็น และคำตอบตรงหน้าที่จะช่วยมนุษย์ได้นั้น ก็ริบหรี่เต็มทน

2. World War Z (2013)


เรื่องราวเรื่มจากวันสบายๆ ของอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนประจำองค์การสหประชาชาติ เจอร์รี่ เลน และครอบครัว ที่ต้องถูกขัดเมื่อการรถติดที่เหมือนจะธรรมดานั้น มันกลับโกลาหล ด้วยมนุษย์ท่าทางแปลกๆ และแพร่เชื้อด้วยการไล่กัดผู้คน เปลี่ยนมนุษย์ที่มีสุขภาพแข็งแรง ให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่จดจำอดีตไม่ได้ ไม่มีความรู้สึกรับรู้ ไม่มีความคิด และดุร้ายเยี่ยงสัตว์ป่า

เจอร์รี่ ต้องพาครอบครัวหนีตายหัวซุกหัวซุน และสถานการณ์ก็ยังบีบบังคับให้เขาต้องหวนคืนสู่หน้าที่ และนำทีมออกค้นหาต้นตอของเชื้อไวรัสมหาประลัยที่เปลี่ยนคนเป็นสัตว์ป่าเถื่อนนี้ ถึงหลายต่อหลายประเทศ ก่อนจะค้นพบความจริงถึงหนทางป้องกันและเยียวยาในรูปแบบที่ไม่มีใครคาดคิด และอาจต้องแลกด้วยชีวิตของเขาอีกด้วย

1. Flu (2013)

 ดูหนัง

เหตุเกิดขึ้นเมื่อมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ และ 1 ในจำนวนผู้อพยพนั้นมีเชื้อหวัด เมื่อตู้คอนเทนเนอร์นั้นเดินทางมาถึงท่าเรือปรากฎว่า คนตายยกรังกันเลยภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงคิมอินเฮ หมอหญิง Single Mom เกิดอุบัติเหตุรถตกลงไปในหลุมใต้ดิน และได้รับการช่วยเหลือจาก คังจีกู หน่วยกู้ภัย หลังจากนั้นเขาก็มาทราบว่า อินเฮ มีลูกสาวน่ารักคนหนึ่ง ชื่อ คิมมิเร เหตุเกิดขึ้นเมื่อ คิมอินเฮ ได้รับทราบว่าเกิดมีไวรัสหวัดระบาดในย่านบุนดัง โซล เธอจึงต้องรุดไปดูผู้เสียชีวิต และค้นหาผู้รอดชีวิตจากคอนเทนเนอร์ เพื่อเร่งค้นหาทางสกัดยาต้านหวัดสายพันธุ์นี้

เรื่องราววุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อต่างชาติเข้ามาควบคุมการบังคับบัญชา เพราะหวัดสายพันธุ์ดังกล่าวอาจแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่แพร่ในเกาหลีเท่านั้นมันอาจะแพร่ไปนานาชาติได้ ดังนั้นย่านบุนดัง จึงต้องแปรสภาพกลายเป็นค่ายกักกันโรค และมีการเข้มงวดเพื่อกักบริเวณประชาชนในย่านดังกล่าว



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น